วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Monster 795

รูปลักษณ์ที่ไร้การเวลา   นับตั้งแต่การปรากฏตัวครั้งแรก Monster ได้กลายเป็นตัวแทนรถอิตาเลี่ยนสไตล์ เป็นภาพลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ของ Ducati ที่ไม่มีใครเหมือนบนความลงตัวภายใต้แนวคิด "Less is more" หรือความสมดุลระหว่างความสนุกสนานของการขับขี่แบบสปอร์ตและดีไซน์ดุดันเร้า ใจตามแนวทางของ "Monster" และ 795 คือ Naked Bike ที่พร้อมจะเป็นตัวแทนวิถีชิวิตของชาวเอเชียที่หลากหลายด้วยเอกลักษณ์เฉพาะ ตัว






ปรัชญา ที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบของ Monster ทุกรุ่นในสายการผลิตของ Ducati โดยผสานความสมดุลระหว่างความต้องการพื้นฐานและการความต้องการที่ไม่สิ้นสุด บน ด้วยรถที่มีขนาดเบากระทัดรัดแต่ประสิทธิภาพสูง ใน Monster 795 มีการใช้เทคโนโลยีใหม่มาสนับสนุนแนวคิดในการออกแบบที่เน้นในเรื่องแรงม้าต่อ น้ำหนัก เพื่อให้ได้รถที่มีน้ำหนักเบา ควบคุมง่าย ทำให้ความสนุกสานในการขับขี่เพิ่มขึ้น ดังนั้นอาจจะพูดได้ว่า less-is-more คือ less-is-Monster


เครื่องยนต์ Desmodue  "Desmodue" เครื่องยนต์ของ Monster 795 เป็นเครื่องยนต์ในตำนานของ Demodue แบบ L-Twin ระบายความร้อนด้วยอากาศให้กำลังม้าขนาด 87 แรงม้าด้วยเสียงเครื่องยนต์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Ducati ส่วนระบบควบคุมวาล์วไอดี-ไอเสียเป็น Desmodromic ไร้สปริงกดวาล์วที่ไร้ปัญหาวาล์วลอยตัวที่รอบสูง เป็นเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดมหาศาลตั้งแต่รอบต่ำ ตอบสนองต่อคันเร่ง และอัตราการพุ่งตัวออกจากโค้งได้อย่างรวดเร็วและมั่นใจ
ชุด ระบายไอเสีย คอท่อไอเสียจนถึงวางทางเดินแบบ 2-1-2 (ออก 2 รวม 1 และแยกปลาย 2) พร้อมกับดีไซน์ปลายท่อไอเสียสัมพันธ์กับระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดอิเล คทรอนิค ผ่านมาตราฐานการระบายไอเสีย มาตรฐาน Euro 3 ส่วนกันความร้อนท่อสีดำตัดกับตัวท่ออลูมิเนี่ยมสวยงามดุดัน นอกจากนี้ยังเพิ่มระบบวาล์วควบคุมไอเสียเสริมกำลังเครื่องยนต์ให้ราบรื่นมาก ขึ้นเช่นเดียวกับ รุ่นสูงสุดอย่าง Monster 1100 EVO
แรงม้า 87 ตัว แรงบิดขนาด 8 กิโลกรัมต่อเมตร ความจุรวมกระบอกสูบขนาด 803 cc. มีอัตรากำลังอัดขนาด 10.1 ต่อ 1 ให้แรงม้าสูงสุด 87 แรงม้า (64KW) ที่ 8,250 รอบ/นาที แรงบิดขนาด 8.0 กก.ม. ที่ 6,250 รอบ/นาที เมื่อรวมกับระบบวาล์วควบคุมไอเสียแล้วทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมกำลังคัน เร่งได้ดีทั้งรอบต่ำและรอบกลางเหมาะสำหรับการใช้งานในย่านจารจรหนาแน่นได้ อย่างสบาย
ปลอดภัยด้วยระบบคลัชท์ APTC 
ระบบ คลัชท์แบบ APTC ซึ่งเป็นระบบคลัชท์แบบเปียกที่ออกแบบให้ทำงานลักษณะเดียวกับ Slipper Clutch เพื่อลดผลกระทบจากอาการล้อหลังกระตุกและสับจากแรงบิดย้อนกลับกรณีที่มีการ ใช้คันเร่งอย่างรุนแรงดุดัน ทำให้การขับขี่ในการจราจรติดขัดเป็นไปได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ชุดคลัชท์ประกอบด้วยแผ่นเพลทต้นกำลัง 10 แผ่นและแผ่นรับแรงขับ 11 แผ่น ระบบ APTC ให้อารมณ์การขับขี่ที่ฉับไวแบบคลัชท์แบบแห้ง แต่มีเสียงรบกวนต่ำและลดภาระการซ่อมบำรุงได้มากกว่า จึงมีระยะการใช้งานที่ยาวนานเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
โครงสร้างหลัก ( เฟรม ) แบบ Hybrid-Trellis    เฟรมหลักของ Monster 795 เป็นการพัฒนามาจากระบบ trellis frameแบบเดิม ใช้การคำนวณและออกแบบโครงสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ ตัววัสดุเป็นโลหะผสมโครโมลี่คุณภาพสูง และเป็นโครงสร้างแบบเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง Ducati ใน MotoGP ซึ่งมีความแข็งแรงทางโครงสร้างสูง มีน้ำหนักเบา และช่วยเพิ่มพื้นที่การไหลเวียนอากาศบริเวณฝาสูบและเรือนเครื่องยนต์ได้ อย่างดี ส่วนชุดซับแฟรมท้ายเป็นอลูมิเนี่ยมหล่อขึ้นรูปน้ำหนักเบา ซึ่งความแข็งแรงทางโครงของทั้งเฟรมหลักและซัปเฟรมนี่เองส่งผลให้ Monster 795 ลดน้ำหนักรวมสุทธิลดลงเหลือเพียง 167 กก.เท่านั้น
ระบบกันสะเทือนหน้า Marzocchi แบบหัวกลับขนาด 43 มม /หลังช๊อกเดี่ยว Sachs   ระบบกันสะเทือนของ Monster 795 ใช้ของ Marzocchi แบบเทเลสโกปิคหัวกลับ (USD) ขนาด 43 มม. มีระยะยุบตัวที่ 120 มม. ทำงานร่วมกับชุดแผงคอปิกนก และใช้จุดยึดกับแกนช๊อกอัพแบบ Double Clamp ช่วยลดแรงสะเทือนจากล้อหน้าได้อย่างดี ส่วนด้านหลังเป็นโมโนช๊อก ของ Sachs ทำงานร่วมสวิงอาร์มแบบอลูมิเนี่ยมทรงปีกนก สามารถปรับสปริง Pre-load ได้อิสระด้วยเกลียวสปริง
อำนวยความสะดวกด้วยเรือนไมล์ดิจตอล 
ชุด เรือนไมล์ของ Monster 795 มิใช่เพียงแค่อุปกรณ์บอกความเร็วหรือวัดรอบ แต่โรงงาน Ducati ได้เพิ่มเติมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกแก่การขับขี่เข้าไปมากมายเช่นระบบ DDA (Ducati Data Analyser) จากเทคโนโลยีล่าสุดของรถแข่ง Ducati ใน MotoGP ช่วยเก็บข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้ ผู้ขับขี่สามารถเลือกดูข้อมูลเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องละมือออกจากการควบคุมรถ ผู้ขับขี่ใช้เพียงมือซ้ายในการควบคุมการแสดงข้อมูล้เช่น เตือนเรื่องระยะเวลาการเข้ารับการตรวจเช็คหรือซ่อมบำรุง ความร้อน-น้ำมันเครื่อง ระยะเวลาต่อรอบ ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อรวมกับอุปกรณ์มาตราฐานสัญญานมาตราฐานเช่น เตือนระดับน้ำมันเครื่อง, อุณหภูมิเครื่องยนต์ ฯลฯ ทำให้เรือนไมล์ของ Ducati Monster เป็นเหมือนหน้าต่างที่คุณสามารถพูดคุยกับรถของคุณได้ตลอดเวลา
ระบบเบรก Brembo ทั้งหน้า-หลัง   เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของมอเตอร์ไซค์จาก Ducati ทุกคันก็คือระบบเบรกที่ยอดเยี่ยมจาก Brembo ช่วยในการหยุดรถหรือชลอรถอย่างมั่นใจได้ โดยเบรกหน้าแบบทวินดิสก์ขนาด 320 มม.และแม่ปั๊มเบรกขนาด 4 ลูกสูบ(ต่อข้าง) โดยใช้แท่นติดตั้งแม่ปั๊บล่างแบบ Redial - Mount ส่วนเบรกหลักใช้แบบซิงเกิ้ลดีสก์ขนาด 245 มม. แม่ปั๊มเบรกหลังขนาด 2 ลูกสูบ
ที่มา http://www.ducatithailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น